Thứ Sáu, 17 tháng 5, 2013

Lý do game Hàn Quốc không chiếm ưu thế ở Việt Nam?


Được cập nhật: 17-05-2013 14:31:59
Hàn Quốc có ngành công nghiệp game phát triển, trong 2 năm 2011, 2012 và đầu năm 2013 thị trường đã biết đến nhiều game đỉnh cao được sản xuất tại xứ sở kim chi. 

- Vì sao công nghiệp Game phát triển ở Hàn Quốc? / Chơi Vua Bóng Rổ lĩnh Ipad

Món ăn ngon trên bàn tiệc
Điểm mặt sơ qua các game Hàn Quốc đỉnh cao có: CaBall2, Blade & Soul, Hiệp Khách Giang Hồ, Vua Bóng Rổ...Trong năm 2013 nhà phát hành game VTC online đã đưa game Vua Bóng Rổ về Việt Nam và nhận được những đánh giá tích cực từ cộng đồng game thủ, cùng đó game Hiệp Khách Giang Hồ cũng được một NPH lớn đàm phán để đưa về.

Hiệp khách giang hồ -  được  báo chí game Việt Nam quan tâm
Trên các trang tin game như GameK, Game Thủ, Game8 cũng thường xuyên xuất hiện các tin tức về game xuất xứ Hàn Quốc, game thủ có nhiều bình luận tích cực thẻ hiện sự quan tâm đến các game này...Qua đó chứng tỏ game Hàn Quốc là một món ăn đáng để thưởng thức trên bàn tiệc thị trường game Việt Nam.

Tuy nhiên thực tế thì lại khác, nếu so sánh với số lượng các game Trung Quốc hiện nay đang được đưa vào thị trường thì game Hàn Quốc chỉ như một trái nho nhỏ trên chiếc bánh gato to.  Vì sao lại có hiện tượng như vậy? Có thể trả lời bằng  lý do sau
Nhà phát hành ngại khó tìm dễ!
Thực sự để đưa được 1 game Hàn Quốc về Việt Nam là cả một quá trình khó khăn. Thứ nhất các nhà phát triển game Hàn Quốc có những đòi hỏi khắt khe về hệ thống quản lý, hành lang pháp lý của nước sở tại phát hành game cura họ. Thứ hai các nhà phát triển game Hàn cũng yêu cầu nhiều yếu tố về mặt quy mô, quan điểm - chính sách vận hành game của nhà phát hành.


VTC online đưa game Vua Bóng Rổ về Viêt Nam
Trong khi đó các nhà phát hành game Việt Nam đa phần có tâm lý ăn sổi, mong muốn kiếm lợi nhuận nhanh, không phải chịu những gánh nặng hoặc rủi ro khi tương tác với game thủ - khách hàng của mình. Game Trung Quốc lại thật đơn giản...đến nỗi game thủ Việt cũng không thể phân biệt nổi đâu là game đã được cấp giấy phép hay game lậu bởi tốc độ ra game ồ ạt.
Như vậy sựa lựa chọn của các NPH game Việt là tránh các game Hàn Quốc với đầy khó khăn như giá cả, cơ chế giám sát, khả năng vận hành mà chọn các game Trung Quốc dễ dàng hơn với giá mềm, thủ tục đơn giản, thậm chi hợp tác chia lợi nhuận không mất công vận hành.
Game thủ Việt lười "nhai" - sợ lạ!

Hậu quả của việc quá nhều game Trung Quốc với các hệ thống auto, cốt truyện đơn giản đã tác động tới tâm lý game thủ Việt Nam. Mặc dù luôn mệng chê bai game Trung Quốc nhưng game thủ Việt đã thiếu đi tinh thần khám phá vượt qua những thử thách.

Một quảng cáo đánh vào tâm lý lười biếng của game thủ
Thêm vào sự ưa chuộng truyền thống các đề tài kiếm hệp,tiên hiệp nên game thủ Việt Nam cũng khó chấp nhận những cốt truyện, hình tượng nhân vật game lạ về văn hoá...Các game hạn chế việc cày tiền ảo cũng làm cho các "chú trâu vàng Việt Nam" không mấy mặn mà.

Kết. 

Rời bỏ thói quen là việc khó nhưng nếu muốn ngành game Việt Nam phát triển, hoặc ít nhất có thêm những món ăn ngon trên bàn tiệc, thì từ nhà phát hành cũng như game thủ phải dám chấp nhận gạt bỏ sự dễ dãi và dám trả giá.
 
Tổng hợp
Gamebank - Tin Game online

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét