Được cập nhật: 11-04-2013 09:19:09
Xuất khẩu game của Hàn Quốc năm 2011 đạt 2,3 tỉ USD, tăng 48% so với năm 2010.,thị trường game Hàn Quốc tăng trưởng 18,5% trong năm 2011, trong đó game trực tuyến chiếm tới 90% thị phần. Cùng tìm hiểu xem đâu là động lực cho sự phát triển đó.
Tại Hàn Quốc phần lớn các căn hộ đều có kết nỗi sẵn Internet tốc độ cao (từ 100Mbit/giây trở lên). Trong nhiều trường hợp, tiền Internet được tính luôn vào tiền thuê nhà. Theo thống kê xứ sở kim chi có hơn 50% hộ gia đình có kết nối Internet băng rộng (cao hơn nhiều so với 10% tại Mỹ) hay cáp quang, đó là lợi thế để phát triển thị trường game. Ngành dịch vụ game tại Hàn Quốc có nét đặc thù với rất nhiều “PC bangs” (phòng chơi game Internet). PC bangs là nới để game thủ gặp gỡ, giao lưu. Giá chơi game mỗi giờ dao động từ 500 tới 1.500 won (9.000 đến 27.000 đồng). Mỗi PC bangs được thiết kế đẹp, có cả quầy đồ ăn nhanh và có 50 tới 200 máy tính kết nối Internet tốc độ cao. Nền tảng cơ sở hạ tầng theo diện rộng cũng như chiều sâu về công nghệ đã tạo ra mộ nền móng vững chắc.
Các sự kiện game được nâng tầm lên thành sự kiện văn hoá - thể thao chính thức, được tài trợ và sự ủng hộ của chính phủ cũng như các tập đoàn công nghệ. Giải đấu e-Sports quốc tế (World Cyber Games, hay WCG) được tổ chức bởi công ty World Cyber Games phản ánh chiến lược tổng thể của Hàn Quốc trong việc mau chóng phát triển game thành môn thể thao chuyên nghiệp. Còn giải đấu WCG Grand Finals hay còn được biết tới với cái tên “Thế vận hội e-Sports” là giải đấu game lớn nhất thế giới. Năm 2010, giải đấu được tổ chức tại Mỹ, thu hút hơn 600 người chơi từ 61 quốc gia. Sự chú ý của giới truyền thông, tỉ lệ người xem đài, doanh số game từ các giải đấu như thế này tăng thêm sức hút của thể thao điện tử. Truyền thông mạnh mẽ đã góp công lớn cho sự phát triển nền công nghiệp game. Riêng các cuộc thi đấu game StarCraft đã có 2 kênh truyền hình chuyên theo dõi tường thuật.
Sự hà hơi tiếp sức của chính phủ Hàn Quốc đã biên ngành công nghiệp game ở đất nước này nhanh chóng trở thành người khổng lồ. a Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phê chuẩn thành lập KeSPA (Hiệp hội e-Sports Hàn Quốc) vào năm 2000. Tháng 11/2011, Chính phủ Hàn Quốc lập ra ủy ban đặc biệt để quảng bá sự phát triển của ngành công nghiệp game nói chung và e-Sports nói riêng. Ủy ban có sự tham gia của Chính phủ, tập đoàn e-Sports, ngành công nghiệp game, truyền thông, học viện. Ngày 30/11/2011, Quốc hội Hàn Quốc thông qua luật “quảng bá e-Sports nhằm đặt ra nền tảng cho văn hóa và ngành công nghiệp e-Sports cũng như nâng cao tính cạnh tranh”. Đó là những chìa khoá mở cửa ra con đường rực rỡ của ngành công nghiệp game của Hàn Quốc.
Blade & Soul một game đỉnh cao của Hàn Quốc đang thu hút game thủ toàn thế giới
Tại Việt Nam, cũng cần có sự thay đổi bằng việc quan tâm tới nhiều hơn các game chất lượng cao từ Hàn Quốc, tạo ra sự cạnh tranh và mới mẻ cho thị trường trước tình hình tràn ngập game Trung Quốc.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét